Tin tức - Sự kiện
Banner image
TỈ LỆ THỰC PHẨM CĂN BẢN HẰNG NGÀY BA MẸ CHO BÉ ĂN MỖI BỮA, LIỆU ĐÃ ĐÚNG “CHUẨN” KHOA HỌC?
image

Chế độ ăn uống và vận động hợp lý của bé mầm non góp phần quan trọng chủ đạo trong việc phát triển khoẻ mạnh của con về mặt cơ thể lẫn tinh thần. Các bé mầm non (03 - 05 tuổi) sẽ có nhu cầu năng lượng trung bình từ 1.230 – 1.320 kcal/ngày. Trong đó, chất bột đường chiếm 52 – 60%, chất đạm chiếm 13 – 20%, chất béo chiếm 25 – 35% tổng năng lượng khẩu phần. Quý Phụ huynh nên dựa theo các chỉ số này và tính toán khẩu phần ăn cho bé thật khoa học.

Có thể là hình ảnh về 1 người, trẻ em và văn bản

Lượng thức ăn cụ thể Ba Mẹ có thể tham khảo như sau:

Chất bột đường: khoảng 3 – 4 chén cơm, cháo đặc hoặc các món tương tự.

Chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua…): 120g – 150g.

Chất béo (chất béo không bão hoà như dầu thực vật, mỡ, bơ,…): 30g.

Bên cạnh đó các vitamin và chất khoáng cũng cần được bổ sung qua:

Rau củ, trái cây: 300g.

Sữa: 4 đơn vị/ngày (1 đơn vị sữa tương đương 100ml sữa nước, 100g sữa chua hoặc 15g phô mai).

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ vui khỏe đến trường - VnExpress

Healthy Kid Meal Ideas | Kids meals, Healthy meals for kids, Healthy kids

Ngoài ra, nước là điều không thể thiếu cho một cơ thể khỏe mạnh, năng động; các con sẽ cần khoảng 1.6 – 2 lít/ngày (kể cả nước trong thức ăn) là tốt nhất đấy Ba Mẹ ạ.

Tuy nhiên trong số các thực phẩm kể trên, rau củ luôn là thành phần “khó nhằn” nhất với các Quý Phụ huynh khi đa số trẻ mầm non đều không thích mùi rau do vị giác còn đang phát triển chưa toàn diện. Vậy nên việc cho bé ăn rau còn đòi hỏi sự khéo léo của Ba Mẹ trong cách chế biến và trình bày món ăn. Ba Mẹ có thể linh hoạt sử dụng rau củ, trái cây bằng cách nấu canh, làm súp, trộn salad, làm nước ép, xay sinh tố, trộn sữa chua…

Healthy Kid Meal Ideas | Kids meals, Healthy meals for kids, Healthy kids

Để đảm bảo bé có đủ các vitamin và chất khoáng cần thiết, Quý Phụ huynh cần tham khảo thật kỹ các loại thực phẩm để thêm vào bữa ăn một cách hiệu quả. Điển hình như vitamin A sẽ có nhiều trong cà rốt, đu đủ, bông cải xanh, cà chua, bí đỏ,... vitamin D có trong sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng, cá hồi,... vitamin C có trong các loại trái cây như cam, ổi, dâu, nho,... các loại vitamin B thì có trong ngũ cốc và các loại hạt; còn chất sắt sẽ có trong gan, đậu hũ, cải bó xôi, hải sản,...

Cô cần nắm rõ tháp dinh dưỡng mầm non để chăm sóc trẻ tốt nhất | Medlatec

Quý Phụ huynh cần phải biết “xoay chuyển” với các thực đơn phong phú, đa dạng mỗi ngày cho trẻ thay đổi khẩu vị, tránh làm bé cảm thấy chán ăn. Ba Mẹ nên nghiên cứu và xây dựng thực đơn theo mùa, phù hợp với sở thích của trẻ. Các loại thực phẩm tiêu biểu của mùa nên được ưu tiên sử dụng, không nên dùng thực phẩm trái mùa. Thức ăn nên được cắt nhỏ để bé dễ nhai, dễ tiêu hóa. Đặc biệt Ba Mẹ phải lưu ý lựa chọn thực phẩm an toàn, sạch sẽ, đảm bảo chất lượng trước khi chế biến. Các loại thực phẩm đều phải tươi sống, không ôi thiu, không chứa các loại hóa chất gây hại cho sức khỏe của con.

Cách Trang Trí Bữa Ăn Khiến Bé Độ Tuổi Mầm Non Thích Thú

Bên cạnh đó Quý Phụ huynh có thể tham khảo trên mạng hoặc thoả sức sáng tạo cách trang trí món ăn, bày trí bàn ăn và chuẩn bị cho bé khu vực ăn uống, các vật dụng ăn uống thật bắt mắt, đáng yêu nhằm kích thích khẩu vị và hứng thú ăn uống cho con. Dù có thực đơn đa dạng nhưng Ba Mẹ cũng hãy lưu ý hạn chế cho bé ăn đồ ngọt cũng như thực phẩm nhiều đường, các loại thức ăn nhanh, đồ chiên rán hay các món ăn quá cứng vì dễ khiến trẻ tăng cân và bị hư răng.

Không có mô tả ảnh.

Với thực đơn ăn uống khoa học ở lứa tuổi mầm non, Ba Mẹ cũng đã góp phần xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng cho con về sau. Đây sẽ là một mở đầu vô cùng hiệu quả, thiết thực cho việc ăn uống của con trong tương lai đấy Ba Mẹ ơi. Quý Phụ huynh cần hết sức lưu ý vì nếu ăn uống không đúng cách, con rất có thể sẽ gặp các vấn đề như suy dinh dưỡng, biếng ăn, thừa cân, béo phì, đề kháng yếu hay hệ miễn dịch kém để có thể chống lại các căn bệnh và đặc biệt là Covid-19 như hiện nay.

Có thể là hình ảnh về 1 người, trẻ em và đang ngồi

Ba Mẹ hãy yên tâm vì Brainy Kids Academy sẽ luôn đồng hành và sẻ chia với Ba Mẹ trong suốt quá trình chăm sóc, yêu thương các bé - những thiên thần nhỏ đáng yêu, năng động và thông minh của chúng ta!