Tin tức - Sự kiện
Banner image
NHỮNG ĐIỀU BA MẸ CHƯA BIẾT ĐỂ CHUẨN BỊ TỐT TÂM LÝ CHO BÉ 05 TUỔI VÀO TIỂU HỌC
image

Tại thời điểm này trong năm, Ba Mẹ đang dần chuẩn bị cho bé 5 tuổi - lớp Lá vào tiểu học - khởi đầu một chặng đường mới cho con. Tưởng chừng đây chỉ là việc đơn giản vì con đã học mẫu giáo trước đó? Ba Mẹ cũng cần hết sức lưu ý vì môi trường, cách học tập và ứng xử ở bậc tiểu học sẽ có đôi điều khác, mới mẻ, lạ lẫm so với mầm non. Nếu Quý phụ huynh không chuẩn bị tốt tâm lý cho con, có thể bé sẽ bị “sốc môi trường”, “sốc văn hóa” và gặp khủng hoảng, áp lực về tâm lý khi đi học đó ạ. Cả nhà, hãy cùng Brainy Kids Academy tìm hiểu một vài điều nho nhỏ nhưng đầy thiết thực, mà Ba Mẹ vẫn chưa từng biết đến, để chuẩn bị tốt cho bé lớp Lá vào Tiểu học nhé!

Tinh tế, khéo léo trong việc chuẩn bị về tâm lý, tinh thần và kỹ năng cho con

Ba Mẹ có thể bắt đầu cho con làm quen với cấp tiểu học thông qua những câu chuyện kể thực tế, hay kỷ niệm gần gũi ngày xưa bản thân mình từng trải qua. Bé sẽ cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu nhiều hơn về môi trường tiểu học. Sau đó, Quý phụ huynh nên cho bé nhà mình xem thêm những hình ảnh về ngôi trường tiểu học mà bé sẽ theo học: nằm ở đâu – khi Ba Mẹ có dịp chở bé đi ngang qua, không gian phòng học như thế nào, đến màu sắc, kiểu dáng của những chiếc đồng phục xinh xắn để bé có sự cảm nhận, dần trở nên thân quen hơn.

Hơn thế nữa, Ba Mẹ có thể tìm hiểu và cho trẻ xem những video mô phỏng một lớp học, giờ học tại trường tiểu học; từ đó chỉ ra những điểm giống và khác nhau giữa khi học tại mầm non và tiểu học ra sao, để bé có thể dễ dàng hình dung hơn. Điển hình như sự khác nhau về thời gian biểu, giờ giấc học tập – nghỉ ngơi, vị trí ngồi trong lớp, cách tập trung nghe cô giảng, không được tự ý rời khỏi chỗ ngồi khi chưa được thầy cô giáo cho phép, không chơi đùa tự do như học mẫu giáo,...

Quan trọng hơn cả, Ba Mẹ nên hình thành và rèn cho con các kĩ năng cơ bản cần thiết về tự phục vụ gồm tự đi vệ sinh, tự mặc quần áo, tự sắp xếp sách vở vào ba lô, phân loại, cất gọn gàng sách vở ở đúng ngăn, đúng chỗ; kiểm tra sách vở trước khi ra về,...

Quý Phụ huynh cũng đừng quên lưu ý rằng: không nên chia sẻ hay áp đặt bé về việc học lớp 1 với những sắc thái nặng nề, tiêu cực, trách nhiệm vì điều này sẽ khiến con sợ hãi việc đến trường đấy Ba Mẹ ạ!

Tặng cho con những “món quà” thiết thực – sẽ trở thành người bạn thân thuộc của bé:

Đầu tiên, Ba Mẹ có thể mua những cuốn sách giáo khoa lớp 1 và cho bé vừa xem, vừa có thể khám phá, hỗ trợ khi con thắc mắc về những gì có trong sách. Tiếp theo là “sắm” các loại đồ dùng học tập cần thiết như vở ô ly, bảng con, phấn trắng, bút chì, thước kẻ centimet, cặp sách xinh xắn,... để bé tập làm quen. Đối với những món đồ mới, trẻ thường có tâm lý háo hức và tò mò.

Để tạo tinh thần hứng khởi, có thể tạo động lực trẻ, hãy cho con được tự do lựa chọn theo sở thích của mình. Bên cạnh đó, ba mẹ cần chia sẻ và nói cho trẻ hiểu về công dụng cũng như cách sử dụng của từng món đồ. Nếu có thể, Bạ Mẹ nên lồng ghép vào mỗi đồ dùng học tập một câu chuyện sinh động nào đó để kích thích tư duy sáng tạo của bé. Ngoài ra Quý phụ huynh nên sắp xếp một góc học tập theo kiểu bé thích, điều này sẽ càng kích thích sự ham học có trong con.

Những việc nho nhỏ nhưng đem lại hiệu quả hỗ trợ bất ngờ

Bên cạnh những bước chuẩn bị như trên, Quý Phụ huynh cần nên đồng hành cùng con trong giai đoạn chuyển cấp này. Ba Mẹ nên lắng nghe những mong muốn, tâm tư hoặc thậm chí là lo lắng của con khi sắp vào tiểu học; và trò chuyện thường xuyên nhằm tạo động lực giúp bé tự tin hơn. Có thể trang bị các kiến thức nền tảng về bảng chữ cái, các con số thông qua những trò chơi vui nhộn tại nhà như xếp chữ, đếm số vật dụng, viết hoặc vẽ tên mình ở dạng “sao chép chữ”,... Nhất là trong mùa dịch hiện nay, khi bé được nghỉ ở nhà, Quý phụ huynh hãy dành nhiều thời gian vừa chơi cùng bé, lại vừa có thể hướng dẫn cho con những điều cần thiết để chuẩn bị “bước vào một cuộc hành trình khám phá, phiêu lưu đầy thú vị mới”.

Dù có khó khăn và cần có sự kiên nhẫn từ bé và của cả gia đình, nhưng những điều lưu ý trên mang một ý nghĩa vô cùng cần thiết, góp phần giúp trẻ nhận thức đúng đắn và tự tin hơn trong giai đoạn “trưởng thành hơn” này. Ba Mẹ chẳng cần phải lo lắng nhiều, về các vấn đề tiêu cực có thể xảy ra, những “mẹo nhỏ bỏ túi” trên chắc chắn sẽ là hành trang vững chắc cho bé khi vào lớp 1, cả nhà đều vui và nhẹ nhõm.

Thấu hiểu sự lo lắng của Ba Mẹ nếu con bỡ ngỡ khi bước vào môi trường tiểu học, Brainy Kids Academy đã dành riêng cho các bé sắp bước vào lớp 1 - một không gian đầy yêu thương, sạch đẹp, thoáng mát, không kém phần hấp dẫn, bắt mắt và chắc chắn là vô cùng gần gũi với không gian của lớp tiểu học. Tại đây, bé có thể tham gia trải nghiệm thực tế với các lớp học mô phỏng chân thật nhất về môi trường tiểu học, tạo bước đệm an toàn cho con về sau không bị tác động tiêu cực về mặt tinh thần, thâm chí là sang chấn tâm lý.

Những trải nghiệm này sẽ là “chuyến đi khởi động” vô cùng bổ ích và thiết thực cho bé - là một hành trang vững chắc, tự tin và đầy ắp tình yêu thương của gia đình, cùng BKA giúp bé tận hưởng tương lai tốt đẹp phía trước.