Tin tức - Sự kiện
Banner image
BA MẸ CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ KHI CHO BÉ MẦM NON HỌC TIẾNG ANH TỪ SỚM?
image

Xã hội hiện nay ngày càng phát triển, vì vậy đa số các bậc Phụ huynh đều kỳ vọng cao vào khả năng ngôn ngữ của con. Đây là nguyện vọng vô cùng chính đáng của Ba Mẹ. Vì thế Ba Mẹ thường sẽ cho bé tiếp xúc sớm với ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh. Nhưng đối với bé mầm non, việc học tập song song giữa tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ liệu có cản trở cho khả năng ngôn ngữ của bé?

Những lợi ích “vàng” khi cho bé học tiếng Anh từ sớm

Chúng ta đều biết độ tuổi mầm non là độ tuổi “vàng” của bé để phát triển tư duy tổng hợp, việc tiếp thu các kiến thức nền tảng, nhất là về mặt ngôn ngữ sẽ vô cùng thuận lợi. Để bé sớm tiếp xúc với tiếng Anh ở độ tuổi này sẽ mang đến những hiệu quả không tưởng cho việc học tiếng Anh của con về sau. Bé sẽ tiếp thu ngôn ngữ mới một cách tự nhiên mà không hề áp lực bởi điểm số hay thi đua, thậm chí “chơi đùa cùng tiếng Anh” qua âm nhạc, tranh truyện còn trở thành một thói quen vừa giải trí lại bổ ích cho bé. Ba Mẹ sẽ ngạc nhiên vì khả năng tiếp thu ngoại ngữ của bé trong độ tuổi này đấy, vì thế đừng nên bỏ lỡ nhé!

Đồng thời khi học tiếng Anh sớm sẽ tạo cho bé sự tự tin về khả năng ngoại ngữ cũng như mở rộng vốn hiểu biết của bé, hơn thông qua những phương pháp học lý thú. So với các bạn cùng trang lứa, khi có vốn tiếng Anh, bé sẽ không hề e dè hay cảm thấy thua thiệt mà luôn tự tin thể hiện bản thân. Đến khi lớn hơn, các bé sẽ không phải bỡ ngỡ khi phải chính thức học tập tiếng Anh ở những bậc cao hơn như: Tiểu học, Trung học,… trên ghế nhà trường,. Nền tảng tiếng Anh có từ sớm cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình học tập về sau của bé.

Đặc biệt, việc học tiếng Anh dành cho trẻ mầm non sẽ vô cùng thích hợp cho những Ba Mẹ có định hướng cho con đi định cư hoặc du học tại nước ngoài. Đến một môi trường mới lạ, ngôn ngữ là điều rất quan trọng giúp chúng ta có thể giao tiếp, việc cho con tiếp xúc sớm với tiếng Anh sẽ là một lựa chọn đúng đắn của Ba Mẹ. Vốn ngôn ngữ tiếng Anh của bé sẽ là một hành trang vững chắc, đầy lợi ích mà Quý Phụ huynh dành cho bé để hướng về tương lai.

Tuy nhiên vẫn có những “nguy cơ” mà Ba Mẹ cần chú ý khi cho bé mầm non học tiếng Anh

Bên cạnh những lợi ích như trên, vẫn có những điều Ba Mẹ cần phải thực sự lưu ý nữa đấy, đòi hỏi Ba Mẹ cần sự tinh tế, quan tâm sâu sát và linh hoạt. Nguy cơ đầu tiên cũng là thường gặp nhất trong việc cho trẻ tiếp xúc thiếu hợp lý với ngoại ngữ từ sớm đó chính là gây ra rối loạn ngôn ngữ cho trẻ. Bé ở độ tuổi mầm non chưa có nhận thức rõ ràng nên việc rối loạn ngôn ngữ rất có thể xảy ra khi Ba Mẹ cho bé học tiếng Anh bằng những phương pháp thiếu khoa học. Rối loạn ngôn ngữ có thể khiến trẻ khó tiếp nhận được thông tin từ lời nói của người khác, ngược lại có thể khó diễn đạt ý nghĩ của mình thông qua lời nói, hoặc tệ hơn là dẫn đến tình trạng chậm nói. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển và tư duy của bé nên Ba Mẹ cần hết sức lưu ý.

Ngoài ra khi giao tiếp trong môi trường chỉ có tiếng Việt bé cũng có thể sẽ gặp khó khăn khi sử dụng đan xen giữa hai thứ tiếng mà không cần thiết và phù hợp với ngữ cảnh. Đối với người thân trong gia đình, nhất là ông bà - có sự tiếp xúc với ngoại ngữ, cũng sẽ là một cản trở nếu bé không thực sự nhận thức đầy đủ, chính xác và linh hoạt về việc sử dụng ngôn ngữ một cách hợp lý. Từ đó, không đạt hiệu quả trong giao tiếp, gây hiểu lầm khi kết hợp biểu lộ cảm xúc.

Vậy Ba Mẹ cần phải làm gì để việc học tiếng Anh của con đạt hiệu quả mà vẫn an toàn trong sự phát triển về ngôn ngữ?

Ba Mẹ kỳ vọng cao vào khả năng tiếng Anh của con là một mong muốn chính đáng; song Ba Mẹ luôn cần lưu ý và linh hoạt trong suốt quá trình cho bé tiếp xúc với tiếng Anh để việc học cùng với sự phát triển của bé đạt hiệu quả cao nhất. Ba Mẹ cũng đừng quá lo vì những “nguy cơ” trên hoàn toàn có thể kiểm soát được và cân bằng một cách hợp lý.

Quý Phụ huynh cần theo dõi và xem xét khả năng ngôn ngữ của bé, cụ thể là về tiếng mẹ đẻ, xem đã phát triển ổn định hay chưa, rồi mới quyết định cho bé tiếp xúc với tiếng Anh. Sau đó, cần linh hoạt cân bằng giữa hai thứ tiếng, theo sát quá trình sử dụng ngôn ngữ của bé để kịp thời can thiệp nếu tình trạng rối loạn ngôn ngữ có xảy ra. Đặc biệt các Ba Mẹ nhớ đừng gây áp lực cho con trong việc học tiếng Anh, hãy để bé tiếp thu một cách tự nhiên nhất thông qua âm nhạc, truyện tranh,... vì bé đang ở trong độ tuổi phát triển tư duy nên Ba Mẹ cứ yên tâm.

Ngoài gia đình thì trường học cũng là một môi trường quan trọng ảnh hưởng đến quá trình khôn lớn của bé, nếu Ba Mẹ có định hướng cho con học tiếng Anh sớm thì cần nên nghiên cứu và lựa chọn một môi trường giáo dục đảm bảo phù hợp để bé thích ứng với hai ngôn ngữ là tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh.

Brainy Kids Academy cùng định hướng áp dụng hài hòa triết lý giáo dục Reggio Emila hiện đại, với các phương pháp dạy tiếng Anh phù hợp và khoa học dành cho bé mầm non. Đồng thời, với giáo viên bản ngữ dày dặn kinh nghiệm, vui tươi, mến trẻ,... sẽ luôn đồng hành cùng Ba Mẹ trong suốt quá trình phát triển ngôn ngữ của con, phù hợp với độ tuổi, khả năng tư duy, hiểu biết. Ba Mẹ ơi, hãy cùng BKA trang bị vốn ngoại ngữ một cách khoa học để làm hành trang thật vững chắc cho bé trong tương lai nhé!